Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 9
Tháng 11 : 251
Năm 2020 : 16.005
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Báo cáo tổng kết năm hoc 2015-2016

0PHÒNG GD&ĐT HUYỆN BẢO THẮNG

TRƯỜNG THCS SỐ 2 XUÂN QUANG

 

Số: 41/BC-THCS

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Xuân Quang, ngày 24  tháng 5  năm 2016

 

BÁO CÁO TỔNG KẾT

Năm học 2015 - 2016

 

Căn cứ văn bản số 219/PGD&ĐT-THCS ngày 10/9/2015 và kế hoạch số 66/KH-PGD&ĐT, ngày 14/9/2015 của Phòng GD&ĐT Bảo Thắng về việc hướng dẫn và kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS năm học 2015 - 2016;

Căn cứ vào kết quả quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ giáo dục, trường THCS số 2 Xuân Quang  báo cáo tổng kết quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục THCS, năm học 2015 - 2016 như sau:

          I. Đặc điểm tình hình chung

          1. Thuận lợi

          - Nhà trường luôn nhận được sự  quan tâm, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Đảng ủy, chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT; Ban đại diện cha mẹ HS luôn quan tâm ủng hộ và phối kết hợp tốt với nhà trường trong việc vận động HS đi học chuyên cần, đầy đủ, giáo dục HS cũng như tu sửa CSVC phục vụ công tác dạy và học đạt hiệu quả.

          - Nhà trường đã xây dựng được khối đoàn kết nhất trí, phát huy được sức mạnh tổng hợp tạo không khí nhà trường trong xu thế đi lên và phát triển. Đội ngũ giáo viên trẻ, khỏe, nhiệt tình, tâm huyết với nghề.

          - Xây dựng được kỷ cương, nền nếp trong mọi hoạt động của nhà trường do duy trì vững chắc chất lượng mũi nhọn, giáo dục toàn diện được nâng lên.

           - Lãnh đạo nhà trường có năng lực quản lý, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và gương mẫu trong mọi hoạt động.

          2. Khó khăn

          - Do quỹ đất nhà trường còn chưa phong phú nên chưa có đất để xây dựng 3 phòng làm việc cho tổ chuyên môn và Công đoàn nên vẫn phải bố trí ghép phòng sinh hoạt chuyên môn và Công đoàn. Một số trang thiết bị thiếu hoặc quá cũ, hỏng, sử dụng không đạt đươc hiệu quả. Tường rào còn thiếu.

          - Đội ngũ: Còn giáo viên hợp đồng, mới ra trường nên thiếu kinh nghiệm giảng dạy. Một số giáo viên chưa có nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng nên chất lượng chưa cao. Còn GV, NV đi công quản nhiều trong năm học.

          II. Đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ trong năm học

          1. Quy mô trường lớp học:

          - Tổng số lớp: 08 Chia ra:

          Khối 6: 02 lớp học theo mô hình VNEN; khối 7: 02 lớp; Khối 8: 02 lớp; khối 9: 02 lớp.

          - Tổng số học sinh đầu năm 239 duy trì đến cuối năm còn  233 (01 KT học hòa nhập). Giảm 06 HS trong đó chuyển đi 5, 01 HS bỏ trong hè.

          - Tổng số CB, GV, NV: 22 trong đó ( CBQL: 02; GV 17, NV 3), 21 biên chế, 1 hợp đồng ngắn hạn.  Chuẩn: 12; Trên chuẩn: 9; Chưa chuẩn: 01

          - Tổng số giáo viên 2.66 giáo viên/ lớp

          - Tỉ lệ huy động học sinh ra lớp: 98%

          - Tỉ lệ TNTHCS 100%, chuyển lớp: 97.8%  

          2. Công tác bồi dưỡng, giáo dục phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, thực hiện các cuộc vận động

          - Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, quán triệt việc học, thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, tuyên truyền và thực hiện tốt chỉ thị 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị; chỉ thị 42 của ban bí thư; Chương trình số 47 của huyện ủy Bảo Thắng; Nghị quyết 29/NG-TW về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; Chỉ thị 06 của chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ... và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về thực hiện nhiệm vụ giáo dục trong các buổi họp Hội đồng, sinh hoạt chi bộ.

- Giáo viên nhà trường tham gia học chính trị tại lớp bồi dưỡng hè cho cán bộ quản lí giáo viên với kết quả 100% đạt kết quả từ TB trở lên.

          - Nhà trường làm tốt cuộc vận động Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo; Cuộc vận động hai không 4  nội dung.

3. Nâng cao năng lực, hiệu lực giáo dục của Hiệu trưởng

          - Hiệu trưởng quản lí trường học dựa vào các văn bản của nhà nước của ngành, trên cơ sở đó xây dựng hệ thống kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình của nhà trường. Thực hiện quản lí theo hướng phân cấp, phân quyền, thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ được giao. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường với các môn văn hóa từ lớp 7->9 chương trình THCS hiện hành, lớp 6 chương trình VNEN.

- Hiệu trưởng quản lí nhà trường trên cơ sở dân chủ nhằm phát huy sức mạnh, sự sáng tạo của cả tập thể CBGV, NV. Mọi kế hoạch của nhà trường đều được bàn bạc thống nhất trong Hội đồng. Có sự phối kết hợp chặt chẽ với Hội cha mẹ học sinh và các lực lượng xã hội khác trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2015-2016.

4. Việc kiểm soát đảm bảo chất lượng, đổi mới kiểm tra đánh giá

          - Năm học 2015-2016 nhà trường xây dựng kế hoạch của nhà trường phù hợp với điều kiện của địa phương, chỉ đạo sát sao việc tổ chức dạy và học chương trình chính khóa, chú ý việc đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, tổ chức giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, các hoạt động trải nghiệm. Tích cực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi coi đó là nhiệm vụ trọng tâm cần tạo chuyển biến của nhà trường trong năm học.

          - Tổ chức đổi mới kiểm tra đánh giá, đề có câu hỏi phát triển năng lực học sinh (PISA), câu hỏi trắc nghiệm, tự luận, các mức độ tư duy. Nhà trường và tổ chuyên môn kiểm duyệt đề trước khi tổ chức cho học sinh kiểm tra.

          5. Đổi mới phương pháp, đổi mới sinh hoạt chuyên môn, các hoạt động tập thể, công tác chủ nhiệm

          - Nhà trường chú ý việc đổi mới phương pháp, lấy học sinh làm trung tâm, thường xuyên sử dụng các kĩ thuật dạy học trong các hoạt động. Phát huy tính tích cực trong việc tìm hiểu kiến thức mới của học sinh. Chú ý giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Thường xuyên sử dụng đồ dùng, thiết bị, thí nghiệm, ứng dụng công nghệ thông tin trong các giờ học. Tăng cường các hoạt động thực hành. Trong năm học có 562 lượt mượn đồ dùng dạy học; 666 lượt UDCNTT,  201 lượt thí nghiệm.

          - Chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Chú ý những bài học khó,  những nội dung có vấn đề, những tiết dạy học theo chủ đề. Trong năm học nhà trường đã tổ chức được 3 chuyên đề cấp trường (trong đó 2 chuyên đề tập trung vào mô hình trường học mới VNEN, 1 chuyên đề về dạy học theo chủ đề). Tổ chuyên môn tổ chức được 08 chuyên đề và đã tổ chức được 32 chủ đề dạy học.

          - Năm học 2015-2016 trường THCS số 2 Xuân Quang đã tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm bổ ích cho học sinh và phụ huynh tham gia. Như tổ chức khai giảng; Tết trung thu cho học sinh và con em giáo viên; Tọa đàm kỉ niệm ngày 20/10; Kỉ niệm ngày 20/11; Ngày 22/12; Tổ chức Trải nghiệm chào xuân; Tổ chức các hoạt động kỉ niệm ngày 26/3... Ở những hoạt động trải nghiệm các em đều được tham gia vào các nội dung như thi văn nghệ, thể thao, thi gói bánh, thi các gian hàng triển lãm, gian hàng hội chợ, báo tường, bông hoa điểm tốt, hái hoa dân chủ, kể chuyện, trình diễn thời trang...Tất cả các hoạt động ấy đều rèn kĩ năng cho học sinh nên được cha  mẹ học sinh, các đơn vị đóng quân trên địa bàn ủng hộ nhiệt tình.

          - Công tác chủ nhiệm được nhà trường quan tâm chỉ đạo. Nhà trường có một tổ chủ nhiệm gồm 10 đồng chí. Tổ thường xuyên họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng công tác chủ nhiệm, giáo dục đạo đức học sinh, rèn các kĩ năng. Trong năm học các thầy cô giáo chủ nhiệm của 8 lớp đã phối kết hợp với tổng phụ trách tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa. Tại hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp huyện vòng 1 nhà trường có 3 thầy cô tham gia, vòng 2 có 2 thầy cô tham gia đạt 1 giải 3, 1 giải KK.

6. Triển khai  mô hình trường học mới

          - Năm học 2015-2016 trường có 2 lớp 6 học theo  mô hình trường học mới với 61 học  sinh. Trong khi thực hiện mô hình nhà trường đã tuyên truyền đến cha mẹ học sinh, các tổ chức xã hội và nhận được sự đồng tình ủng hộ. Cha mẹ học sinh đã cùng tham gia ủng hộ trang trí lớp theo mô hình trường học mới, mua 2 máy chiếu, 2 bộ loa tạo điều kiện cho hai lớp 6 học tập. Chuẩn bị đầy đủ tài liệu học tập cho học sinh.

          - Về phía thầy cô giao tham gia tập huấn, hội thảo, chuyên đề để cập nhất phương pháp dạy mới. Từ đó hướng dẫn học sinh tổ chức các hoạt động học tập.

- Nhà trường cùng với tổ chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp với các tiết học tại hai lớp 6 VNEN, tổ chức các chuyên đề.

7. Các cuộc thi liên môn và nghiên cứu khoa học

          - Nhà trường xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể  cho từng tổ chuyên môn. Tiến hành tuyên truyền nội dung, hình thức, chủ đề các cuộc thi liên môn, nghiên cứu khoa học đến học sinh, giáo viên và phụ huynh. Động viên GV, HS tham gia các cuộc thi vì đây là một trong những nội dung đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục. Kết quả:

          - Nghiên cứu khoa học kĩ thuật: 2 sản phẩm thi cấp huyện đạt 1 giải nhì lĩnh vực giải 3 toàn cuộc.

          - Sử dụng kiến thức liên môn giải quyết các tình huống thực tế: 3 sản phẩm tham gia cấp huyện, đạt 2 giải (1ba, 1 KK).

          - Nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng: có 2 sản phẩm tham gia cấp huyện (chưa có kết quả).

          - Dạy học liên môn có  4 sản phẩm tham gia cấp huyện đạt 3 giải ( 1nhì, 1 ba, 1 KK).

8. Việc bồi  dưỡng phát triển đội ngũ

          - Công tác bồi dưỡng đội ngũ được nhà trường luôn chú trọng. Trong năm học ngoài việc bồi dưỡng theo chương trình BDTX 120 tiết tại lớp học bồi dưỡng hè 60 tiết, nhà trường tổ chức cho giáo viên bồi dưỡng thêm 4 mô đun với 60 tiết. Hình thức giáo viên tự lựa chọn mô đun mình còn thiếu, hạn chế, đăng kí với tổ chuyên môn, nhà trường và tiến hành bồi dưỡng. Sau đợt bồi dưỡng nhà trường tổ chức kiểm tra bằng bài viết 180 phút. Bên cạnh đó nhà trường còn thường xuyên tổ chức các chuyên đề, hội giảng cấp tổ cấp trường để bồi dưỡng nâng cao năng lực cho giáo viên.

          - Kết quả đề nghị phòng GD&ĐT công nhận: 2 đồng chí đạt loại Giỏi; 11 đồng chí loại Khá; 6 đồng chí loại TB.

          Có 15/16 thầy cô tham gia và đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường.

9. Kết quả đạt được

* Chất lượng giáo dục học sinh: TS học sinh toàn trường: 233, số học sinh được đánh giá: 232; có 1 học sinh khuyết tật không tham gia đánh giá.

- Đánh giá theo mô hình hiện hành: tổng số 171 học sinh, kết quả:

+ Học lực: Giỏi: 11 đạt 6,4%; Khá: 59, đạt 34,5%; TB: 96 đạt 56,1%; Yếu 05, chiếm 2,9%.

+ Hạnh kiểm: Tốt: 94, đạt 54,9%; Khá: 61, đạt 35,8%; TB: 16 học sinh = 9,3%

- Đánh giá theo mô hình trường học mới: tổng số 61 học sinh

+ Đánh giá về môn học có 51 học sinh hoàn thành, còn 10 học sinh có nội dung chưa hoàn thành.

+ Đánh giá về năng lực: có 61 học sinh Đạt (100%)

+ Đánh giá về phẩm chất: có 61 học sinh Đạt (100%).

- Chất lượng chung về đại trà: tổng số 232 học sinh:

+ Học lực: Giỏi: 19 đạt 8,2%; Khá: 82, đạt 35,3%; TB: 122 đạt 52,6%; Yếu 9, chiếm 3,9%.

+ Hạnh kiểm: Tốt: 124, đạt 53,4%; Khá: 90, đạt 38,8%; TB: 18 học sinh = 7,8%

HS được lên lớp thẳng: 223 học sinh, số học sinh thi lại 9.

- Chất lượng học sinh giỏi các cấp: đạt 28 giải cấp huyện, 9 giải cấp tỉnh.

- Duy trì sĩ số: 98%

- Học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS: 51/51 = 100%

          * Chất lượng đội ngũ:

          - Giáo viên: Giáo viên giỏi cấp trường: 15/16 đạt 93,7%

          - Xếp Chuẩn Hiệu trưởng: XS = 1 (HT); Khá = 1 (PHT)

          - Xếp loại chuyên môn giáo viên: 16 đ/c, trong đó: Giỏi: 12; Khá: 4

          - Xếp loại theo Chuẩn giáo viên: 16 đ/c, trong đó: Xuất sắc: 5; Khá: 13; TB: 0

          - Xếp loại viên chức: 21 đồng chí, trong đó:

          + Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 5

          + Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 16

          Danh hiệu thi đua:      

          Cá nhân:

          - Có 11 đề nghị đạt danh hiệu Lao động tiên tiến

          - Có 04 đề nghị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở

          Tập thể:

          - Liên đội: Liên đội vững mạnh xuất sắc

          - Chi đoàn: Chi đoàn vững mạnh xuất sắc

          - Nhà trường: Tập thể lao động tiên tiến

         

          III. Đánh giá chung

          1. Ưu điểm

          Thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục tư tưởng đạo đức lối sống trong CBGV, NV trong nhà trường. Thực hiện tốt 6 nhiệm vụ trong tâm của phòng và nhiệm vụ tạo chuyển biến của nhà trường. Chất lượng đại trà được giữ vững  so với năm học trước. Chất lượng học sinh giỏi các cấp tăng so với năm học trước. Tuyển sinh lớp 6 đạt 100%, TN THCS 100%. Tổ chức có hiệu quả các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

          2. Tồn tại

          - Nhà trường chưa kiểm soát chặt chẽ đề kiểm tra định kì (còn ra một đề /lớp). Một số hồ sơ ít của nhà trường còn thiếu thông tin hoặc có nội dung chưa cập nhật. Việc lưu hồ sơ tuyển sinh và xét TN THCS chưa đảm bảo.

          - Tỉ lệ học sinh đăng ký thi vào THPT 76,4 %.

          - Diện tích đất của nhà trường chưa được mở rộng; vẫn đang trong thời gian đợi quy hoạch.  

          3. Nguyên nhân

          * Nguyên nhân đạt được:  Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, phòng GD&ĐT huyện Bảo Thắng. Do sự chỉ đạo khoa học, sáng tạo, quyết đoán của lãnh đạo nhà trường. Sự đoàn kết, nhiệt tình cố gắng của tập thể CB, GV, NV. Sự phối hợp ủng hộ nhiệt tình của cha mẹ học sinh. Các lực lượng xã hội. Sự nỗ lực phấn đấu của các em học sinh.

          * Nguyên nhân tồn tại: Hiệu trưởng, Hiệu phó mới được bổ nhiệm còn thiếu kinh nghiệm trong công tác quản lí. Do việc bàn giao còn chưa khoa học nên còn thiếu một số đầu hồ sơ.

Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 - 2015 của trường THCS số 2 Xuân Quang.

 

Nơi nhận:                                              

- Phòng GD&ĐT;

- UBND xã;

- CB, GV, NV;

- Lưu: VP.

 

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

 

Nguyễn Thị Hằng

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip